Thơ Nguyễn Viết Thắng

Bạn tôi

Bạn tôi - một chiếc máy
Đổ rượu vào - chảy ra thơ dài tập
Đổ rượu vào - chảy ra tranh màu dưa muối
Đổ rượu vào - chảy ra tượng để đầy sân, gầm giường, gác xép

Bạn tôi - một chiếc máy
Đổ vào khói bụi thị thành - chảy ra không lọc lừa, gian dối
Đổ vào sông quê, trăng quê - chảy ra nặng Nghĩa Ân Tình.

HP 13/10/2011



Đen trắng

Đêm
Giấc mơ của tôi - màu đen
Tôi đặt lên đó trăng, sao, những con đom đóm.

Ngủ ngày
Giấc mơ của tôi - màu trắng
Tôi đặt lên đó trăng Phi Châu, sao Phi Châu, đom đóm Phi Châu và một người da đen.

HP 23/7/2009



Bên nhau 2

Em là đêm
Cho tôi mơ những giấc mơ tinh nghịch
Tôi mơ thấy vầng trăng xinh đẹp
những vì sao vui nhộn
những ánh đom đóm dạo chơi
Dạ hương thì thơm ngát
Tôi quên mất cả bóng đêm êm ả.

Nhưng giấc mơ chỉ là ảo ảnh
Em vẫn ngủ ngon lành
Tôi thức dậy ngắm nhìn em

HN 1/2000



Đôi

Tôi thắp hai ngọn nến
Đủ soi sáng trong lòng
Trong đêm khuya tĩnh lặng
Em là người thứ ba
Tôi ngồi đây là bốn
Đủ hai đôi chẵn rồi
Đôi ta, đôi ngọn nến
Cháy đến cùng tình yêu.

HN 12/1999



Em

Em như là vầng trăng
Có khi là vì sao
Là ánh đom đóm lập loè
khi trong đêm.
Nhưng vầng trăng không còn đêm cuối tháng
Vì sao lặn đi rồi
Đom đóm chập chờn rồi đi ngủ
Em lại là dạ hương.

HN 11/12/1999



Bên nhau 1

Sao trời rơi nhiều quá
Thấu lòng tôi đêm dài.

Em lặng yên nằm ngủ
Có thấy vì sao rơi.

Lòng tôi thành bóng đêm
Hứng từng ngôi sao nhỏ
Cho em mơ sáng ngời.

HN 12/1999



Giấc mơ

Anh chưa mở con mắt thứ hai
Chưa mọc nốt cái răng thứ ba mươi hai
Anh nhìn em bằng một con mắt
Thấy em rất rõ mà không thấy cái xương sườn còn thiếu

Anh sờ soạng bắt hụt em
Anh đuổi theo và thấy rộng mênh mông
tối om
Anh to dần lên, sáng hơn nhưng không thấy bóng mình
Anh thấy em rất rõ, tươi cười vẫy anh
Anh chạy theo,
vấp ngã,
mở cả hai mắt
Thấy trời sáng, chẳng thấy em đâu.

KTX 5/12/1996



Dạ hương

Tôi không còn những ước mơ và khát khao hạnh phúc như thuở nào
Cái thuở tôi còn mơ đến vầng trăng, những ngôi sao và những con đom đóm dạo chơi trong thành phố
Màn đêm xung quanh tôi dày đặc thêm
Tôi chỉ còn thấy đốm lửa của điếu thuốc trên môi
Nhưng tôi vẫn bước đi bởi Dạ Hương đã ngát lên.

HN 19/1/1998